Mẹ & Bé

29 loại rau củ quả cho bé ăn dặm từ 6 tháng ngon bổ giàu dinh dưỡng

1. Khoai tây

Khi trẻ được khoảng 6 tháng tuổi, ngoài việc chọn sữa dinh dưỡng phù hợp với giai đoạn phát triển của trẻ , mẹ cũng nên có lịch ăn dặm phù hợp để bé thích nghi với thức ăn. . Cũng như bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Trong số đó, khoai tây là một trong những loại rau tốt cho trẻ ăn dặm.

Các loại rau củ dễ ăn, dễ tiêu hóa và giàu chất dinh dưỡng (vitamin c, b1, b2, b5, b12, đồng, sắt, canxi …) là 3 lựa chọn mẹ chọn cho con. trẻ em một lý do. Khoai tây cũng rất dễ chế biến và không tốn nhiều thời gian và công sức. Chỉ cần luộc / hấp, tán nhuyễn hoặc băm nhuyễn cháo khoai tây đã luộc là bạn đã có ngay 2 món ăn dặm cho bé rồi!

Xem thêm: Củ quả ăn dặm cho bé

Súp khoai tây hoặc cháo khoai tây + cà rốt (xay nhuyễn) rất tốt cho bé ăn dặmSúp khoai tây hoặc cháo khoai tây + cà rốt (xay nhuyễn) rất tốt cho bé ăn dặm.

2. Cà rốt

Một trong những loại rau mà mẹ nên biết khi con ăn dặm là cà rốt. Ngoài việc giàu vitamin A và C, cà rốt còn chứa nhiều chất dinh dưỡng và khoáng chất quan trọng, bao gồm canxi, sắt và kali – những chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển trí não, chiều cao và sức đề kháng ở trẻ em. Để thay đổi khẩu vị hàng ngày cho trẻ, mẹ có thể nấu cà rốt theo nhiều cách khác nhau như cháo cà rốt + thịt bò xay tươi (mẹ cần xay nhuyễn rồi cho bé ăn) hoặc xay nhuyễn. Nước ép trái cây và rau quả (khoảng 30-50 gram mỗi loại nước ép).

3. Douwan

Đậu xanh hoặc đậu xanh cung cấp nguồn vitamin a, k và chất xơ dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ đồng thời ngày càng hoàn thiện hệ tiêu hóa và miễn dịch của trẻ. lòng tốt. Đây cũng là những loại rau xanh tươi mà mẹ nên làm quen ngay từ đầu, sau đó chuyển dần sang các loại rau lá xanh giàu chất dinh dưỡng khác (rau bina, rau mùi tây…). Khi dùng đậu, món ăn dặm phù hợp là nấu cháo cải xoong – lưu ý: mẹ nên xay nhuyễn cháo trước khi cho bé ăn.

Đậu xanh là thực phẩm xanh mẹ nên bổ sung trong thực đơn ăn dặm của béĐậu xanh là thực phẩm xanh mẹ nên bổ sung trong thực đơn ăn dặm của bé.

4. Đậu

Đậu nành, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ,… là những loại hạt mẹ nên bổ sung vào thực đơn ăn dặm của bé. Những Đậu nành này chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm chất béo lành mạnh, protein, vitamin và các khoáng chất cần thiết hỗ trợ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé. Đồng thời, mẹ cũng có thể chế biến nhiều món ăn với đậu như cháo đậu nành hoặc trộn thành ngũ cốc cho bé.

5. Bông cải xanh

Hàm lượng vitamin A, C, canxi, sắt, chất xơ và nước trong bông cải xanh vừa dễ hấp thu vừa có lợi cho mắt, xương và hệ tiêu hóa của trẻ. Để mua được bông cải xanh an toàn và tốt cho sức khỏe của bé, mẹ nên chọn nguồn rau sạch an toàn để mua.

Súp bông cải xanh rất tốt cho bé ăn dặm đấySúp bông cải xanh rất tốt cho bé ăn dặm.

6. Súp lơ xanh

Súp lơ là món mẹ nên thêm vào chế độ ăn dặm của trẻ trong thời kỳ mới làm quen với thức ăn đặc (khoảng 6 tháng tuổi). Ngoài việc bổ sung vitamin C và K, súp lơ còn cung cấp chất xơ, sắt, kali, magie cần thiết cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Với loại thực phẩm này, mẹ chỉ cần hấp (hoặc luộc) rồi nghiền thành một cốc súp lơ đã nguội xay nhuyễn; hoặc mẹ cho bé ăn dặm với rau và trái cây luộc, bao gồm hỗn hợp táo + bí xanh + súp lơ (tất cả đều hấp chín) .

Súp lơ nghiền hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác sẽ rất tốt cho bé.Súp lơ nghiền hoặc kết hợp với một số nguyên liệu khác sẽ rất tốt cho bé.

7. Củ cải vàng

Củ cải vàng là thực phẩm giàu vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Đặc biệt, vitamin C trong củ cải giúp hỗ trợ chức năng hệ thống miễn dịch. Vị ngọt thanh mát khác với cà rốt, bạn có thể làm nước ép củ cải đường cho bé.

8. Cà tím

Đang xem: Cách nấu đậu gà cho bé ăn dặm giữ nguyên giá trị dinh dưỡng

Các chất dinh dưỡng trong cà tím rất có lợi cho trẻ em, bao gồm vitamin a, b6 – giúp mắt trẻ sáng và khỏe; axit folic và chất xơ – cải thiện hệ tiêu hóa, đặc biệt giúp trẻ đi tiêu tốt hơn; kali và canxi cho trẻ tăng trưởng chiều cao là tối quan trọng.

9. Bầu bí

Một trong những loại rau củ quả dễ mua, dễ làm và bổ dưỡng mẹ không thể bỏ qua đó chính là bí đỏ. So với các loại bí khác, bí đỏ cung cấp nhiều dưỡng chất phong phú hơn như vitamin A, C, canxi, sắt,… giúp bé có hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn. Vì bí đỏ mềm và ngon nên mẹ có thể chế biến món súp bí đỏ hoặc cháo bí đỏ cho bé rất ngon và bổ dưỡng.

Bí ngô hồ lô thơm, dẻo, dùng để làm súp bí hoặc cháo bí giàu dinh dưỡng cho bé ăn dặmBí ngô hồ lô thơm, dẻo, dùng để làm súp bí hoặc cháo bí giàu dinh dưỡng cho bé ăn dặm.

10. Đu đủ

Ngoài vitamin c, b1, b2 và khoáng chất (canxi, kali, sắt, kẽm, magiê) cần thiết cho sự phát triển của trẻ, đu đủ còn giàu beta-carotene, enzym và chất xơ. Hòa tan giúp trẻ tăng sức đề kháng và cải thiện tiêu hóa. Khi cho bé ăn dặm mẹ nên chọn đu đủ chín kỹ xay nhuyễn để bé ăn thuận tiện hơn.

11. Ngò tây

Mùi tây rất giàu vitamin C, chất xơ, protein rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, loại rau này có mùi rất đặc trưng, ​​mẹ nên tập cho bé ăn thức ăn đặc ngay từ ngày đầu đời (khoảng 6 đến 8 tháng tuổi).

Rau cần tây có mùi khá đặc trưng, do đó mẹ có thể cho bé tập ăn ngay giai đoạn mới ăn dặmRau cần tây có mùi khá đặc trưng, do đó mẹ có thể cho bé tập ăn ngay giai đoạn mới ăn dặm.

12. Khoai lang

Nếu bạn hỏi loại rau nào thích hợp cho trẻ sơ sinh thì câu trả lời là khoai lang. Trong đó, các vitamin a, c, canxi, chất xơ, sắt… và các dưỡng chất khác có trong khoai lang giúp tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch và hệ tiêu hóa non nớt của trẻ.

Về cách nấu rau củ quả cho bé, khoai lang hầm gà / cá lóc hay nấu canh khoai lang là một số món đơn giản mẹ có thể áp dụng trong thực đơn ăn dặm hàng ngày. Tuần lễ thiếu nhi .

13. Apple

Táo rất giàu vitamin C, chất xơ, … rất hữu ích cho hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch còn non yếu của trẻ. Các mẹ có thể bổ sung táo xay nhuyễn hấp vào thực đơn ăn dặm của bé.

Món táo nghiền sẽ rất tốt cho hệ miễn dịch của béMón táo nghiền sẽ rất tốt cho hệ miễn dịch của bé.

14. Lê

Lê có vị ngọt và giàu nước, chất xơ, vitamin và một số khoáng chất cần thiết (kali, đồng), rất tốt cho hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ. Bé đã ăn dặm khoảng 6-12 tháng có thể cho thêm một ít nước ép lê hoặc xay nhuyễn và một số loại trái cây ngọt khác (đào, táo).

15. Chuối

Chuối rất giàu kali, giúp ngăn ngừa một số loại rối loạn tiêu hóa và đường ruột, chẳng hạn như táo bón, tiêu chảy và làm dịu dạ dày. Ngoài ra, chuối khá giàu năng lượng, kết hợp với một số thực phẩm giàu chất xơ hòa tan và tinh bột như khoai lang, khoai tây có thể giúp bé tăng cân đáng kể.

Làm món chuối nghiền hoặc kết hợp một số thực phẩm khác sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của béLàm món chuối nghiền hoặc kết hợp một số thực phẩm khác sẽ rất tốt cho hệ tiêu hóa của bé.

16. Quả mận

Mận chứa hàm lượng cao vitamin A, C, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều nguyên tố vi lượng khác giúp trẻ xây dựng hệ thống miễn dịch và tiêu hóa khỏe mạnh. Khi cho trẻ ăn dặm mẹ nên kết hợp mận với một số loại rau củ khác như khoai lang, lê, chuối,… có tác dụng kích thích vị giác khiến trẻ ăn ngon miệng hơn.

17. Đào

Một trong những loại rau và trái cây mà bà mẹ ăn dặm nên bổ sung cho con là đào. Trái cây chứa các chất dinh dưỡng như đường (glucoza, sacaroza), hợp chất beta-caroten, chất xơ, các loại vitamin (b1, b2, c, pp) và các khoáng chất cần thiết (sắt, kali, canxi …). Đào giúp cải thiện hiệu quả hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch của bé. Về cách chế biến, ngoài cách hấp đào + sữa xay nhuyễn, bạn cũng có thể kết hợp nấu súp bí đỏ + khoai tây + cà rốt + đào, hấp (luộc) thành nhuyễn cho bé ăn.

Một trong những thực phẩm dành cho bé ăn dặm không thể bỏ qua đó là đàoMột trong những thực phẩm dành cho bé ăn dặm không thể bỏ qua đó là đào.

18. Ước mơ

Các vitamin a, c, chất chống oxy hóa, chất xơ, hợp chất beta-carotene hoặc lycopene trong mơ không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch và ngăn ngừa một số bệnh tiêu hóa (táo bón, tiêu chảy, v.v.) mà còn tốt cho hệ tim mạch của trẻ và tầm nhìn. Tuy nhiên, mơ chứa một lượng axit nhất định nên khi chế biến đồ ăn dặm cho bé , mẹ nên giảm bớt lượng axit và hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều trong một tuần. p>

19. Bơ

Có thể nói, bơ là loại trái cây rất thích hợp cho trẻ ăn dặm. Trái bơ cung cấp hàm lượng chất béo lành mạnh, vitamin, omega 3, chất xơ và các khoáng chất cần thiết giúp trẻ phát triển toàn diện.

Bơ mềm và béo ngậy, vì vậy tất cả những gì bạn cần làm là xay nhuyễn và thêm một chút sữa. Hoặc cai sữa cho bé bằng sự kết hợp của nhiều loại rau và trái cây, bao gồm bơ + sữa chua ngon + xoài; bơ + kiwi + khoai tây để giúp bé ăn ngon miệng hơn.

Làm bơ nghiền sữa cho bé sẽ rất tốt trong thời gian ăn dặmLàm bơ nghiền sữa cho bé sẽ rất tốt trong thời gian ăn dặm.

20. Rau bina

Cải bó xôi chứa các chất dinh dưỡng thiết yếu như chất béo, carbohydrate, chất xơ, protein, canxi, phốt pho, vitamin b1, c, e và beta-carotene, góp phần vào sự phát triển toàn diện về trí não và thể chất của trẻ. Đây cũng là một nguyên liệu tuyệt vời để mẹ nấu súp rau củ cho bé khi bé mới tập ăn thức ăn đặc.

21. Đậu xanh

Tham khảo: Hướng dẫn cho trẻ ăn dặm kiểu truyền thống

Trong đậu xanh có nhiều chất dinh dưỡng như chất xơ, omega 3 tốt cho sức khỏe, vitamin c, b, e, k, axit folic, hàm lượng protein và khoáng chất (canxi, magie, kali, sắt …) sẽ giúp cho sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ. Mẹ có thể nấu cháo đậu xanh hoặc cháo đậu xanh với một số thực phẩm giàu đạm như cá tươi , thịt gà, hải sản tươi sạch , …

Đậu xanh dùng nấu cháo cho bé ăn dặm rất tốtĐậu xanh dùng nấu cháo cho bé ăn dặm rất tốt.

22. Bí đao

Các mẹ nên sử dụng bí đỏ, loại bí giàu canxi, chất xơ và vitamin khi bắt đầu cai sữa cho con. Bí đao cũng là một loại thực phẩm mát, chế biến thành nhiều món ăn khác nhau. Ví dụ như hỗn hợp bí ngô + bí ngô hấp, sau đó là súp bí ngô dành cho trẻ em.

23. Zucchini

Chứa nhiều nước, vô cùng giàu vitamin c, b, a, chất xơ và các khoáng chất cần thiết (canxi, kali, magie …), bí xanh không chỉ giúp cải thiện hệ tiêu hóa mà còn giữ cho hệ miễn dịch trẻ lâu. Trẻ em, nó cũng có thể giúp trẻ em phát triển một cách toàn diện. Một số cách chế biến mẹ có thể tham khảo như súp bí xanh + bơ + cà chua; súp bí xanh + súp lơ xanh + cà rốt hoặc cháo khoai lang + bí xanh.

Bí ngòi là một trong những thực phẩm mẹ không nên bỏ qua khi nấu thức ăn dặm cho béBí ngòi là một trong những thực phẩm mẹ không nên bỏ qua khi nấu thức ăn dặm cho bé.

24. Yam

Một loại rau tốt mà mẹ cần ưu tiên khi cai sữa cho con là khoai mỡ. Yam chứa nhiều vitamin b6, chất xơ và nhiều khoáng chất, rất ngon, dễ ăn và dễ chế biến. Súp khoai lang + tôm (xay nhuyễn trước khi cho bé ăn), cháo khoai mỡ nghiền, khoai mỡ xay nhuyễn + sữa là một số món mẹ có thể tham khảo.

25. Đậu Hà Lan

Chất xơ, vitamin a, c, sắt, canxi có trong đậu Hà Lan … thực sự là món quà rau củ quả quý giá cho bé ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua. Vì đậu Hà Lan giúp cải thiện thị lực, chống táo bón và giúp hệ miễn dịch của bé phát triển. Mẹ có thể kết hợp nấu cháo hạt đậu + thịt lợn tươi đã được làm sạch, ninh nhừ , ninh cho đến khi mềm, nhuyễn (dưới dạng súp đặc).

26. Cà chua

Cà chua cũng là một trong những thực phẩm tốt nhất cho trẻ ăn dặm do chứa nhiều khoáng chất (canxi, kali, sắt), vitamin a và c. Để món ăn dặm của trẻ hấp dẫn và ngon miệng hơn, mẹ có thể nấu cháo cà chua + thịt bò rồi xay nhuyễn, hoặc hấp cà chua, tán nhuyễn rồi trộn thành cháo cho bé ăn.

Súp cà chua cho bé hoặc kết hợp nấu cháo cà chua với thịt bò, xay nhuyễn cho bé nhéSúp cà chua cho bé hoặc kết hợp nấu cháo cà chua với thịt bò, xay nhuyễn cho bé nhé,

27. Bắp cải

Trong bắp cải có chứa chất xơ, vitamin a, c và một số khoáng chất cần thiết như canxi, sắt, phốt pho, rất có lợi cho sự phát triển toàn diện của trẻ. Một món súp rau giải khát (chỉ có nước hoặc xay nhuyễn cả rau và nước) rất tốt cho trẻ em!

28. Rau đay

Rau đay rất giàu vitamin A, C, chất xơ và khoáng chất (sắt, canxi) và là lựa chọn hàng đầu trong thực đơn ăn dặm của trẻ. Canh rau đay hay cháo cua rau đay là hai cách nấu.

Cháo rau đay mùng tơiCháo rau đay mùng tơi.

29. Cải bó xôi

Rau bina là một loại rau ít calo và ít chất béo, nhưng lại chứa nhiều vitamin, khoáng chất, kali, canxi, magiê, đồng và các hợp chất chống oxy hóa beta-carotene, lutein và zeaxanthin. Đây cũng là nguồn cung cấp carotenoid, polysaccharid không tinh bột, chất nhầy, giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn, giảm hấp thu cholesterol, ngăn ngừa các vấn đề về đường ruột.

Ngoài ra, rau chân vịt còn chứa nhiều vitamin b, a, c, riboflavin, axit folic, sắt, các enzym chống oxy hóa, giúp thúc đẩy quá trình phát triển xương và cơ thể, ngăn ngừa loãng xương, thiếu máu. Nhưng là loại rau có tính mát, nhuận tràng nên mẹ nên tránh ăn khi bé bị cảm, tiêu chảy.

Đúng, đó là tất cả 29 loại rau nên có trong thực đơn ăn dặm của bé. Chúng đều là những thực phẩm rất quen thuộc và dễ dàng bắt gặp ở bất cứ đâu, từ chợ truyền thống, cửa hàng rau sạch cho đến siêu thị.

Đang xem: Ăn dặm BLW – Hãy để con được tự chỉ huy!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Check Also
Close
Back to top button