Mẹ & Bé

Gợi ý 16 loại rau, củ, quả tốt nhất cho bé ăn dặm

Ăn dặm là một quá trình đặc biệt quan trọng đối với trẻ 6 tháng tuổi. Đây là giai đoạn bé phải làm quen với các nhóm thực phẩm ngoài sữa mẹ. Trong quá trình ăn dặm, mẹ cần bổ sung đầy đủ nhóm rau củ quả này để cho bé ăn dặm. Vậy, những loại rau nào tốt cho trẻ ăn dặm? Cùng điểm qua 16 loại rau củ thích hợp cho bé ăn dặm nhé.

Lợi ích của rau đối với trẻ em

Những loại rau tốt để cai sữa cho con bạn trước khi đi học. Hãy cùng tìm hiểu những lợi ích của rau củ đối với việc ăn dặm của bé.

Xem thêm: Rau tốt cho trẻ ăn dặm

Rau củ quả tốt cho bé ăn dặm

1. Cải thiện dinh dưỡng cho trẻ sơ sinh

Trẻ 6 tháng tuổi cần được bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và đủ dinh dưỡng hơn so với khi bú mẹ 100%. Thành phần của rau củ quả chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất có lợi cho sức khỏe của trẻ. Ví dụ:

  • Trái cây họ cam quýt, cam, quýt và dâu tây rất giàu vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch.
  • Cà rốt chứa một lượng lớn vitamin A, rất tốt cho mắt.
  • Rau bina rất giàu chất sắt, có tác dụng ngăn ngừa bệnh thiếu máu.
  • Táo chứa tới 16 loại chất chống oxy hóa polyphenolic khác nhau giúp tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa ung thư.
  • Bổ sung nhiều loại rau củ quả vào thực đơn ăn dặm của bé 6 tháng tuổi sẽ cung cấp cho bé nguồn dinh dưỡng đầy đủ nhất, hỗ trợ bé phát triển toàn diện và thông minh.

    2. Giảm béo phì

    Sử dụng các nguyên liệu giàu chất xơ, ít chất béo và ít calo, cha mẹ có thể khuyến khích trẻ ăn nhiều trái cây và rau quả thay vì đồ ăn nhẹ nhiều đường và đồ ăn nhanh nhiều chất béo, điều này có thể giúp giảm tỷ lệ béo phì ở trẻ em . Trẻ em thừa cân có nhiều khả năng mắc bệnh tiểu đường loại 2, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh hô hấp hoặc trầm cảm.

    3. Cải thiện kết quả học tập của con bạn

    Những đứa trẻ ăn trái cây và rau quả có kết quả học tập tốt hơn những đứa trẻ ăn ít rau hơn. Theo một nghiên cứu, trẻ mới biết đi ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có khả năng vượt qua bài kiểm tra cao hơn 41% so với những trẻ khác.

    Khuyên dùng 16 loại rau, củ, quả tốt nhất cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm

    Nếu biết rằng các loại rau củ quả rất tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ nhỏ, đặc biệt là ở lứa tuổi ăn dặm, vậy tại sao mẹ không bổ sung thêm 16 loại rau củ quả? Những loại trái cây sau đây có trong thực đơn ăn dặm hàng ngày của bé?

    1. Chuối

    Đặc điểm: Thơm, ngọt, mềm, giàu dinh dưỡng, thích hợp cho bé mới bắt đầu ăn dặm.

    Dinh dưỡng:

    • Chuối chứa nhiều protein và rất tốt cho trẻ em muốn tăng cân và lớn nhanh.
    • Bổ sung vitamin b6 đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa axit amin, kích thích phát triển trí não.
    • Đang xem: Táo bón ở trẻ ăn dặm: Sai lầm của mẹ

      Gợi ý cho các món ăn nhẹ từ chuối: Chuối với sữa , sinh tố bơ chuối hoặc chuối chiên bơ, bánh tart chuối và cho trẻ lớn hơn khi trẻ đã biết nhai.

      2. Cà rốt

      Cà rốt là một trong những thực phẩm mẹ cần ưu tiên trong thực đơn ăn dặm của bé.

      Tính năng:

      • Cà rốt rất giàu chất dinh dưỡng, carbohydrate, chất xơ, các nguyên tố vi lượng và vitamin. Hàm lượng lớn caroten trong cà rốt giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, ngăn ngừa thiếu hụt vitamin A, hạn chế bệnh cao huyết áp, tim mạch, tăng cường thể lực.

        Lưu ý: Cà rốt chứa nhiều chất xơ nhưng ở dạng không hòa tan. Vì vậy, mẹ không nên cho trẻ ăn quá nhiều cà rốt khi trẻ còn nhỏ. Mẹ nên hấp chín cà rốt rồi rây cho bé ăn.

        Cháo lươn cà rốt

        3. Kiwi

        Kiwi thích hợp cho bé 8 – 10 tháng, các mẹ có thể tham khảo thêm. Kiwi hoạt động:

        • Kiwi rất giàu vitamin A, C, chất xơ, kali, axit folic và chất chống oxy hóa. Vitamin C trong quả kiwi giúp tăng cường chức năng hệ miễn dịch, tăng cường khả năng hấp thụ sắt của cơ thể, giúp vết thương nhanh lành.
        • Kiwi làm tăng lượng chất xơ cơ thể bạn cần lên 16% mỗi ngày để giúp ngăn ngừa táo bón.
        • Giàu chất dinh dưỡng thực vật giúp sửa chữa DNA và ngăn ngừa một số loại ung thư.
        • Ngăn ngừa bệnh hen suyễn, giảm lipid máu, giảm huyết áp.
        • Bổ sung 10% axit folic và 10% vitamin E mà cơ thể bạn cần.
        • Ngoài ra, quả kiwi còn bổ sung thêm sắt, crom, ớt, canxi… mà cơ thể cần.
        • Đồ ăn dặm kiwi được đề xuất cho trẻ: quả kiwi xay nhuyễn, quả kiwi chuối nghiền , sữa chua quả kiwi …

          4. Bơ

          Món ăn nhẹ có bơ được đề xuất: Hỗn hợp bơ sữa, Hỗn hợp bơ gồm chuối, lê, đào hoặc sốt táo cho trẻ ăn dặm từ 6-8 tháng tuổi. Hỗn hợp bơ và rau củ (cà rốt, khoai tây, bí …).

          5. Khoai lang

          Thành phần chứa nhiều loại vitamin b, c, e và các khoáng chất quan trọng như canxi, kali … thích hợp cho trẻ ăn dặm. Khoai lang cũng chứa nhiều chất xơ và carbohydrate phức hợp tốt cho hệ tiêu hóa và có khả năng ngăn ngừa hạ đường huyết.

          Nên ăn dặm bằng khoai lang: Đối với trẻ 6 tháng tuổi đã làm quen với thức ăn đặc, mẹ có thể chuẩn bị một ít hỗn hợp đặc khoai lang cho bé ăn dặm trước khi ăn. Chuẩn bị khoai lang và cháo trứng, khoai lang và cá để ăn dặm cho bé.

          6. Apple

          Táo là thực phẩm giàu chất xơ và vitamin, đặc biệt có lợi cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng tiêu chảy, táo bón, kiết lỵ, đầy bụng ở trẻ. Không chỉ vậy, táo còn giúp giảm ho, các bệnh về nướu, tim mạch và tăng cường chức năng hệ miễn dịch.

          Gợi ý khi cai sữa táo hiệu quả: Xay táo , Xay táo khoai lang , Xốt táo hỗn hợp , Táo xoài , Táo cà rốt hoặc Hỗn hợp ăn dặm táo dâu tây .

          8. Bí ngô

          Đang xem: Gợi ý 3 cách làm cà rốt nghiền cho bé 6 tháng tập ăn dặm

          Hiệu quả của bí đỏ : Bí đỏ bổ sung vitamin a, c, k và các chất dinh dưỡng quan trọng khác như kali, canxi, kẽm, sắt….

          Các món ăn dặm từ bí đỏ được gợi ý: Bí đỏ trộn bí đỏ xay nhuyễn cho bé 6 tháng .

          9. Khoai tây

          Cho bé ăn dặm với khoai tây

          Lợi ích của khoai tây đối với trẻ ăn dặm: Là thực phẩm dễ tiêu hóa, cung cấp nhiều năng lượng cho cơ thể. Khoai tây có hàm lượng calo cao, mẹ có thể thêm một số gợi ý thực phẩm ăn dặm từ khoai tây vào thực đơn ăn dặm của bé 7 đến 10 tháng tuổi:

          Món ăn vặt được đề xuất từ ​​khoai tây: Cháo thịt bò khoai tây, Cháo khoai tây cà rốt thịt lợn, Cháo khoai tây trứng …

          10. Đậu Hà Lan

          Cho bé ăn dặm với đậu hà làn

          So với các loại rau khác, đậu Hà Lan nổi bật bởi hàm lượng chất xơ rất cao, hỗ trợ hệ tiêu hóa của trẻ nhỏ. Kết hợp đậu Hà Lan với một vài loại thực phẩm khác sẽ mang đến cho bé một bữa ăn dặm thơm ngon và bổ dưỡng.

          <3

          Ngoài các loại rau trên, mẹ cũng có thể bổ sung thêm các loại rau củ quả khác cũng rất ngon cho bé ăn dặm như rau muống, mồng tơi, súp lơ xanh, lê, bí xanh, củ cải trắng, đào … Mẹ có thể tham khảo đa dạng nhé. của thực đơn ăn dặm cho bé.

          Trên đây là tổng hợp và chia sẻ về các loại rau tốt cho bé trong độ tuổi ăn dặm. Chúc các mẹ thành công trong việc lên thực đơn ăn dặm thông minh, khoa học và bổ dưỡng cho bé.

          Tham khảo: 7 cuốn sách dạy ăn dặm giúp con trẻ tìm được niềm vui trong ăn uống

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button