Chế độ thai sản là một trong những hệ thống đặc biệt để người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Để được hưởng chế độ thai sản, người lao động cần hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định nhưng không phải người lao động nào cũng nắm rõ. Dưới đây là hướng dẫn cách làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi người lao động sinh con.
2022 Nguyên tắc Đăng ký Trợ cấp Thai sản Sau khi sinh.
1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản sau sinh
Theo quy định tại Điều 30 và Điều 31 của “Luật Bảo hiểm xã hội”, lao động nữ sau khi sinh con đáp ứng một trong hai điều kiện sau thì được hưởng chế độ sinh nở :
-
Phải đóng các khoản đóng góp an sinh xã hội trên 6 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con
-
Nếu bạn đã đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 12 tháng trở lên mà nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 3 tháng trở lên. 12 tháng trước khi giao hàng.
Lưu ý: Những người đáp ứng một trong các điều kiện trên nhưng chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc nghỉ việc trước khi sinh con vẫn được hưởng chế độ thai sản theo quy định.
2. Hướng dẫn cách làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi sinh con năm 2022
Lao động nữ sau khi sinh con được hưởng chế độ thai sản theo quy định tại Điều 39 của Luật bảo hiểm xã hội. Vậy tôi phải làm thủ tục hưởng chế độ thai sản như thế nào?
Theo Quyết định số 777 / qđ-bhxh và Quyết định số 166 / qđ-bhxh của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ngày 31 tháng 01 năm 2019 (Điểm: 2.1, Điều 2 và 4 Điều 4; Điều 2.2 Khoản 2 và Điều 5 Khoản 4), người lao động sẽ nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:
Hồ sơ hưởng chế độ thai sản gồm bản sao giấy khai sinh hoặc bản trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ của bạn
Tùy từng trường hợp, lao động nữ sẽ làm hồ sơ trợ cấp thai sản theo hướng dẫn tại Quyết định 166 / Qđ-bhxh, Điều 4, khoản 2, như sau:
-
Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy khai sinh của con.
-
Nếu con chết sau khi sinh con: có bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; nếu con chết ngay sau khi sinh mà không có giấy chứng sinh thì người mẹ Phải hoặc bản sao hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án của người mẹ mang thai hộ hoặc giấy ra viện chứng minh cái chết của đứa trẻ.
-
Nếu người mẹ hoặc người thay thế chết sau khi sinh con, thì cần phải có bản sao giấy chứng tử hoặc trích lục giấy chứng tử của người mẹ hoặc người đại diện thay thế.
-
Trường hợp người mẹ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ sau khi đón con không có khả năng chăm sóc con thì phải có giấy chứng nhận kết hôn của người mẹ và người mẹ yêu cầu mang thai hộ.
-
Nếu bạn phải nghỉ làm để dưỡng thai trong thời gian mang thai thì bạn phải có một trong các giấy tờ bổ sung sau:
-
Nếu nhập viện: bản sao giấy ra viện hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án có ghi thời gian nghỉ thai sản;
-
Điều trị Ngoại trú: Giấy chứng nhận Nghỉ việc Bảo hiểm Y tế thể hiện thời gian nghỉ thai sản.
-
Nếu bạn phải gdyk: phút ham mê.
Lưu ý: Nếu nhân viên nữ là nhân viên mang thai hộ hoặc người mẹ yêu cầu mang thai hộ để nhận con, thì cần phải có thêm một bản sao của Thỏa thuận mang thai hộ nhân đạo theo Mục 2 của Đạo luật này. Điều 96 của Luật Hôn nhân và gia đình năm 2014; văn bản xác nhận thời điểm bên yêu cầu mang thai hộ và bên mang thai hộ giao con.
Bước 2: Gửi đơn đăng ký
Sau khi đơn xin trợ cấp thai sản đã hoàn chỉnh được chuẩn bị tương ứng với hoàn cảnh của họ, nhân viên sẽ cần gửi đơn xin giải quyết. Người lao động làm việc trong đơn vị doanh nghiệp có đơn gửi đơn vị sử dụng lao động. Trường hợp đã chấm dứt hợp đồng lao động mà vẫn đủ điều kiện hưởng chế độ thai sản thì nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
Thời điểm nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi sinh con.
Nội dung của nhân viên:
Trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày tiếp tục làm việc, người lao động phải nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động.
& gt; & gt; & gt; Biểu mẫu yêu cầu nghỉ thai sản của nhân viên đã cập nhật
Nhà tuyển dụng nộp đơn đăng ký:
Sau khi thu thập đầy đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động phải lập bảng kiểm 01b-hsb trong một khoảng thời gian nhất định và nộp bộ hồ sơ tương tự cho cơ quan bảo hiểm xã hội. 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ.
Trường hợp đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử thì hồ sơ phải được lập trên phần mềm, được ký điện tử và gửi kèm cơ quan trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc thông qua tổ chức. ivan.
Bước 3: Cơ quan an sinh xã hội quyết toán và thanh toán
Sau khi nhận được hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ xem xét và chi trả trợ cấp thai sản. Khung thời gian giải quyết và chi trả chế độ thai sản như sau:
-
Nếu nhà tuyển dụng yêu cầu: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo yêu cầu.
-
Trường hợp người lao động hoặc thân nhân của người lao động nộp hồ sơ trực tiếp tại cơ quan BHXH: trong thời hạn 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.
Nhân viên có thể nhận được các hình thức trợ cấp thai sản khác nhau, chẳng hạn như:
-
Đã nhận qua tài khoản ngân hàng của nhân viên.
-
Nhận được thông qua nhà tuyển dụng.
-
Nhận trợ cấp trực tiếp từ cơ quan an sinh xã hội.
Tuy nhiên, để nhận trợ cấp nhanh nhất, người lao động nên đăng ký nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng.
Hy vọng hướng dẫn cách làm hồ sơ hưởng chế độ thai sản sau khi sinh của bhxh ebh sẽ cung cấp cho bạn đọc nhiều thông tin hữu ích. Người lao động và người sử dụng lao động cần nắm rõ các quy định để có thể nộp hồ sơ hưởng chế độ thai sản một cách nhanh chóng và dễ dàng nhất.
& gt; & gt; & gt; Người lao động có thể nhận trợ cấp thai sản trong bao lâu sau khi sinh
-
-
-
-
-